วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การบันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

อาจารย์ และ นักศึกษาร่วมกัน สรุป  6 ประเด็น เป็น mind map

ประเด็นที่ 1  ความหมาย - สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
 - สิ่งที่เป็นความรู้และกระบวนการ
 - หลักฐานที่เป็นเหตุเป็นผลสามารถพิสูจน์ได้
  - ความรู้ที่ผ่านการ ทดลอง สังเกต และค้นคว้า
 ประเด็นที่ 2  ความสำคัญ
 - ช่วยพัฒนาความคิดเป็นเหตุเป็นผล
 - ทำให้มีทักษะสำคัญในการค้นคว้า
 - พํฒนาเทคโนโลยี
 - ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต
 - ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
 ประเด็นที่ 3  พัฒนาการทางสติ
- การเจริญงอกงามของความคิดความฉลาด
- พัฒนาจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- กระบวนการเกิดขึ้นตลอดเวลา
- กระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- กระบวนการปฏิสัมพันธ์
- ขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญา
        = ขั้นประสาทสัมผัส ( Sensory moter ) แรกเกิด - 2 ปี
        = ขั้นก่อนปฏิบัติการ ( Pre - operate )2 - 6 ปี แบ่งเป็น 2-4 ปี / 4-6 ปี

    ประเด็นที่ 4  การเรียนรู้- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรม
- เส้นใยสมองเชื่อมโยงกัน
        = เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์

    ประเด็นที่ 5  แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์- การเปลี่ยนแปลง
        = ทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ มีการเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
        = ทุกสิ่งอย่างมีความคล้ายคลึงกัน
- การปรับตัว
        = ทุกสิ่งอย่างมีการปรับตัวซึ่งกันและกัน
- การพึ่งพาอาศัย
        = ทุกสิ่งอย่างต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
        = ทุกสิ่งอย่างต้องต่อสู้ให้มีชีวิตรอดเพื่อเกิดความสมดุล
- วิธีการทางวิทยาศาสตร์

    ประเด็นที่ 6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การค้นคว้า หาความรู้อย่างเป็นระบบ ( เด็กปฐมวัย ) เพราะ เป็นตัวที่ทำให้เกิดทักษะ ( การกระทำ )
- ผลผลิต สิ่งที่ได้หลังจากการ ทดลอง

อาจารย์ ให้นักศึก ดู vdo เรื่อง ความลับของ แสง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น