การบันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3
อาจารย์ และ นักศึกษาร่วมกัน สรุป 6 ประเด็น เป็น mind map
ประเด็นที่ 1 ความหมาย - สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
- สิ่งที่เป็นความรู้และกระบวนการ
- สิ่งที่เป็นความรู้และกระบวนการ
- หลักฐานที่เป็นเหตุเป็นผลสามารถพิสูจน์ได้
- ความรู้ที่ผ่านการ ทดลอง สังเกต และค้นคว้า
ประเด็นที่ 2 ความสำคัญ
- ช่วยพัฒนาความคิดเป็นเหตุเป็นผล
- ทำให้มีทักษะสำคัญในการค้นคว้า
- พํฒนาเทคโนโลยี
- ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต
- ทำให้มีทักษะสำคัญในการค้นคว้า
- พํฒนาเทคโนโลยี
- ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิต
- ช่วยให้แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ
ประเด็นที่ 3 พัฒนาการทางสติ
- การเจริญงอกงามของความคิดความฉลาด
- พัฒนาจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- กระบวนการเกิดขึ้นตลอดเวลา
- กระบวนการที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทำให้เกิดการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- กระบวนการปฏิสัมพันธ์
- ขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญา
= ขั้นประสาทสัมผัส ( Sensory moter ) แรกเกิด - 2 ปี
= ขั้นก่อนปฏิบัติการ ( Pre - operate )2 - 6 ปี แบ่งเป็น 2-4 ปี / 4-6 ปี
ประเด็นที่ 4 การเรียนรู้- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรม
- กระบวนการปฏิสัมพันธ์
- ขั้นของพัฒนาการทางสติปัญญา
= ขั้นประสาทสัมผัส ( Sensory moter ) แรกเกิด - 2 ปี
= ขั้นก่อนปฏิบัติการ ( Pre - operate )2 - 6 ปี แบ่งเป็น 2-4 ปี / 4-6 ปี
ประเด็นที่ 4 การเรียนรู้- การเปลี่ยนแปลงพฤติกรม
- เส้นใยสมองเชื่อมโยงกัน
= เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
ประเด็นที่ 5 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์- การเปลี่ยนแปลง
= ทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ มีการเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
= ทุกสิ่งอย่างมีความคล้ายคลึงกัน
- การปรับตัว
= ทุกสิ่งอย่างมีการปรับตัวซึ่งกันและกัน
- การพึ่งพาอาศัย
= ทุกสิ่งอย่างต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน
= เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมตามกระบวนการปฏิสัมพันธ์
ประเด็นที่ 5 แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์- การเปลี่ยนแปลง
= ทุกสิ่งอย่างในโลกนี้ มีการเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
= ทุกสิ่งอย่างมีความคล้ายคลึงกัน
- การปรับตัว
= ทุกสิ่งอย่างมีการปรับตัวซึ่งกันและกัน
- การพึ่งพาอาศัย
= ทุกสิ่งอย่างต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
= ทุกสิ่งอย่างต้องต่อสู้ให้มีชีวิตรอดเพื่อเกิดความสมดุล
= ทุกสิ่งอย่างต้องต่อสู้ให้มีชีวิตรอดเพื่อเกิดความสมดุล
- วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ประเด็นที่ 6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประเด็นที่ 6 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การค้นคว้า หาความรู้อย่างเป็นระบบ ( เด็กปฐมวัย ) เพราะ เป็นตัวที่ทำให้เกิดทักษะ ( การกระทำ )
- ผลผลิต สิ่งที่ได้หลังจากการ ทดลอง
อาจารย์ ให้นักศึก ดู vdo เรื่อง ความลับของ แสง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น